Search Your Favorite Food here

Tuesday, July 10, 2012

Pancit Bihon

Pancit bihon is Filipinos all time favorite meal mapa handaan o ano mang ocassion..hindi ito nawawala...
Ang bihon ay gawa sa rice so ..mabigat ito sa tyan...kaya kung kakain ng pancit bihon...sisiguraduhin nyong alam nyo ang dami ng kinakain nyo...llo na ngat hindi kayo ang nagluto..usually ang sahog ng pancit bihon ay may baboy o atay ..minsan naman manok...



Sa katulad kong hindi kumakain ng mga laman ng hayop..gumagawa ako ng sarli kong pancit para na ren sigurado ako sa mga sangkap ..

At hindi ren ako mahilig sa pancit..as in bihira..kaya lang minsan nakakamis ang mga ganitong pagkain siguro once a year lang ako kung tumikim nito...acctually more than 3 years na ko hindi nakakain nito..dahil gumawa ako kahapon para sa blog ko..ayun nakakain na ren ako hehehh..ang sarap ng pagkakagawa ko dahil hindi malabasa o yung matubig...

iba ang style ko sa paggawa ng pansit..ayokong nilalaga ang bihon kasama ng gulay...lahat ng sahog ay lalabsa o magtutubig...masarap at may sustansya pag yung gulay ay half lang..

Mga sangkap na ginamit ko sa pagluluto ng masarap at healthy na pancit bihon..
ay i am avoiding fatty things..

To make good Pancit ...Look for good quality of Bihon..
para sa mahilig sa meaty things ..you cann add it to your ingredients...if your health conscious add plenty of veggies instead of meat..

Bihon..
Cabbage ..
carrots
green beans
onion,garlic..
2 tbsp of soy sauce mix with 2 tbsp of water..
few drops of nampra or patis..
black pepper
lemon
shrimps
tofu..

nampra..or patis..
Tips sa pagagawa ng pancit bihon...iluto muna ang bihon bago ihalo sa mga gulay..
Ang lahat ng rice noodles ay may coated na plastic wax..(kaya matigas ang mga noodles yun ang chemicals na nag papatigas sa mga noodles )
ito ay hindi maganda so dapat muna ilaga at itapon ang tubig na pinaglagaan..
( Kung Gusto ng makulay ang bihon ilaga sa may toyo at broth sa may gusto,to absorb its taste)

huwag maglalagay ng tubig sa ginigisang gulay at bihon..magtutubig sya at maglalabsahan ang gulay..


Kung gusto ng makulay ang bihon damihan ang toyo at bawasan ang alat ng patis...
you can also watch the cooking video 
click the image below..






enjoyyyyyyyyyy.....


No comments:

Post a Comment