Search Your Favorite Food here

Thursday, September 12, 2013

Pinoy Chicken NUGGETS


Alam natin marami ang mahilig sa nuggets,lalo na nga ito ay gawa sa chicken,Mas gaganahan kung may french fries pa o burger..,di man ito masasabing healthy food..kung kayo ay health conscious gawa na lang tayo sa bahay ..kung may time ren lang naman.

di po iyan binili..handmade po iyan..yung box ginamit ko lang..
Simple lang ang pag gawa ng chicken nuggets...Nakapagtrabaho ako sa Factory ng ham..kaya medyo may idea ako sa pag gawa ng mga ganyang mga pagkain..ang totoong paggawa nyan ..di ko na ikukwento..Iaarange ko na lang sa aking version para makakain naman ang pamilya ko ng maayos na chicken nuggets..
yummy nuggets
Mga Sangkap...
Mga 1/2 kilo breast chicken meat ..boiled and flakes/or chopped
1 tsp salt and black pepper..adjust according to your taste
black pepper..cayenne pepper and all spice seasoning...taktakan nyo ayon sa timplang gusto nyo..
1 tsp sugar .
2 cups hotcake flour..
1 cup fresh milk or water..add as it needed..kailang di malagkit o matigas ang chicken dough

PAG HAHANDA AT PAGLULUTO...

kailangan natin ng boiled chicken flakes not raw meat..pwedeng hiwain ng maliliit 

taktakan ng all spice seasoning,black pepper at cayenne pepper..1 tsp salt at 1 tsp sugar
2 cups na hot cake flour..then haluin..

Buhusan ng 1 cup na tubig or 1 cup fresh milk...then haluin ng kamay
Lamasin sa kamay para maging siksik..kneed like adough
Magshape ng nuggets size according sa size na gusto nyo..gamitin ang palad ..
then kapag nakagawa na kayo ng nuggets shape..irerest po naten ito sa freezer ng kahit 3 to 4 hours..but pwede na ren mang iluto ng derecho..-magpainit ng mantika sa lulutuan nyong kawali..mainit sya dapat..


Kapag nilagay nyo sa freezer..tunawin ang yelo kahit 30 minutes...siguraduhing marunong kayong mag fry sa mantika..
minsan tumitilansik kase..but make sure may takip kayo..
pero dont worry kahit may yelo ang nuggets di po yang titilansik..basta takpan lang at siguraduhing ang heat ay nasa medium lang..

iprito hanggang sa maging golden brown..


tikman kung luto na ang loob..then kung okay na..hanguin..at ready to serve

you can enjoy eating it with potato fry or burger..bongga diba!

parang binili lang.ano,.anong panama ng mga fast food jan he he he..yung box ginamit ko lang..di po bili yang nuggets..gawa ko po iyan baka isipin pinikcturan ko lang yung nuggets..kaloka ha!

eto yung loob..hot pa sha...enjoy eating po..

FOR MORE FAST FOOD STYLE PERO HOMEMADE NAMAN..TRY NAMAN ITONG IBA KONG LUTO...
http://luweehshealthydietcooking.blogspot.com/search/label/Fish%20Nuggets



No comments:

Post a Comment