Search Your Favorite Food here

Tuesday, June 26, 2012

Lumpiang Sariwa

ang lumpia ko ay ginamitan ko ng oatmeal  made wrapper ..

A healthy Pinoy Recipe..nakakamiss ang mga ganitong pagkain..nakakatikim lang ako nito noon kung magluluto ang nanay ko..hindi ako basta kumakain ng luto ng iba sa dahilang hindi po ako kumakain ng giniling ng baboy o ng karne..medyo maselan den ako sa pagkain...

So ,kung kaya ren lang magluto at may iluluto..mas mabuti pang gumawa ka na lang ng sarili mong kakainin..mas healthy pa dahil makikita mo ang mga sangkap na iyong ilalagay..pwedeng dagdagan ,pwedeng baguhin at pwede namang alisin ang hindi mo gustong isama sa lulutuin mo..


Paano ako Gumawa ng Lumpiang Sariwa...
Mga sangkap na aking isasahog sa Ginisang Gulay ay mga sumusunod......

Cabbage..sweet potato o Kamote...garlic..red onion...cauliflower ..carrots..chinese parseley ,shrimps, bean curd o tokwa, sprout o toge,fresh lettuce,green beans...lahat cut syempre into small pieces..like the pictures below..

How to Cook..
Initin ang kawali..at lagyan ng tamang dami ng mantika...gumamit ng healthy oil like olive oil..if you`re serious in your diet...then ilagay ang garlic..pag medyo brown na add the onion and cook together...tapos ilagay ang matigas na gulay ...ang carrots at kamote..lutuin ng konte...medyo half cook..then isahog nyo na ang green beans at cauiliflower..haluin muna sya ng ilang saglit...at pweden ng isabay ang repolyo at takpan...
  At kapag medyo maluluto na..ihalo ang chopped parseley..para mabango ang gulay...Haluin lang mabuti...

Alam nyo ba ang chinese parseley ay ang Cilantro...ang cilantro ay maganda sa katawan dahil sya yung nag reremove ng mga metals at mercury sa katawan naten..alam naten ito ay mga mga chemical toxin sa katawan..so maganda ang cilantro sa pag lilinis ng mga chemicals sa body..

At ang Hipon at Tokwa ang bukod kong niluluto...dahil ang tokwa ayokong mging malabsang kasama ng gulay..nasa sa inyo ano ang style nyo sa pagluluto...ang hipon bukod ko reng niluluto..may hindi kase kumakain ng hipon o allergy..so makakapili ng ilalagay sa pagbabalot ng lumpia..

Pati ang Toge ay bukod kong niluluto..pwedeng banlian lang ng mainit na tubig o iinit sa oven range kung mayroon...or igisa ng bukod..medyo matrabaho nga lang...matubig ang toge kung ihahalo sa gulay hindi ko gustong  matubig ang ginisang kong gulay..
Pwedeng di naman lagyan ng toge ang Lumpia ,kaso ako at ang kid ko mahilig sa toge..so ganoon na nga...it is according to our taste...




Sauce ...
1 cup mineral water,3 tbspn of Honey..Don`t add refine sugar if you`re serious on your Diet at may diabetis..cut white sugar to your diet..
chopped garlic at puting sesame seed..para sa budbod sa lumpia..
at para sa mahilig sa spicy ..i use Cayenne Pepper all the time..

See some Photos below..



healthy Vegetables recipe for your diet..











medyo malambot sya na haweg ng buritto wrapper..pwede namang nipisan para crysp..







video making here........



Enjoy your meal...................CHIBUGAN NA ~.^

No comments:

Post a Comment