Search Your Favorite Food here

Tuesday, July 3, 2012

Salmon Burger with pineapple

Para sa mahilig kumain ng burger sa mga fast food...Alam nyo naman sigurong hindi maganda ang palaging fast food ang kinakain....Bakit hindi nyo subukan gumawa ng homemade meall..lalong lalo na sa inyong mga kids..

healthier than fast food burger.. homemade burger...

salmon burger

Kailangan nateng matutong kumain ng tama at may sustanya...kahit man lang sa calories ay hindi laging high calorie ang pinapakain nyo sa inyong anak.ang mga fast food burgers ..french fries..pizza.. ay sadyang napakataas ng mga calories..na nagbibigay sakit o pagtaba ng mga bata o matanda..

Ngayong araw na ito,ginawan ko ng meryenda meal ang aking anak na babae..at dahil alam kong mahilig ang bata sa burger...iniisip ko pa ren palage na makakain sya ng tama at ituro ang wastong mga pagkain...

Ang ginawa ko ay burger na may pineapple....burger but not meat or any animal meat...syempre kunde isda lang ang kaya kong gawen o kaya naman veggie burger..but this time not tuna but salmon...

here is the ingredients..for 2 person recipe
Fresh Salmon..
lettuce
1 tsp of skim milk
pineapple
tomato
some chopped onion ,black pepper and bit of soy sauce to taste
olive oil
1 tbs of ketsup and mayonaise..hindi ako masyado gumagamit nito..pero minsan..basta alam ko yung bilang ng calories ..pag may time gumagawa ako ng sarling sarsa ko sa mga burgers na ginagawa ko...but this medyo easy and quick meal ..so.....
  no need butter .no need cheese..para mababa yung calories..
some photos below..
sliced pineapple

fresh salmon fish

chopped red onion

wheat muffin bread

1 egg white..no yolk

cut and chopped

make a ground salmon meat..
How to cook...
mix all the ingredients in a bowl...and make a shape of burger and fry in a low heat with oilive oil...
lagyan ng ketsup at mayonaise kapag halos luto na......
hanguin ..at i toast ang bread..ilagay ang lettuce.kamatis.pineapple at yung salmon burger...and serve

enjoy your meal............


...watch the tutorial ....click the image below..

......

No comments:

Post a Comment