Search Your Favorite Food here

Saturday, July 21, 2012

Japanese Gyoza...{Dumplings}

Ang gyoza ay nagmula daw sa bansang Tsina...na kumalat sa buong mundo..naiba ang timpla ayon na ren sa ng mga panlasa ng bawat tao sa bansa...
nadelete ko yata ang mga pictures.
watch some of the image in my video..


Ang Gyoza na ginawa ko ngayon ay tinimpla ko at medyo iniba ang ibang sangkap..na di nababago ang lasa...inalis ko lang naman ang baboy at taba..MSG or instant mix na food flavor enhancer...o vetsin kung tawagin...


Mga Sangkap na ginamit ko..Resipi ko ang pang Tatlong Kataong meal..
Hipon..tadtarin..
gyoza wrapper....................pwedeng gumawa at pwedeng bumili para mas mabilis..
1/2 cup na chopped cabbaged.
1/2 cup  chopped na Nira............ito ay isang uri ng gulay sa Japan na amoy mapait na parang bawang o          sibuyas..sa una sigurong di magugustuhan ng sino...but its optional kase..you can use Green onion...
mga isang tbsp ng Garlic..chopped
1 tbsp na ginger juice or  chopped ginger
black pepper and salt or soysauce to taste
sesame oil..


...howto...
lamasin sa asin ang tinadtad na repolyo kasama ng nira o green onion....alisin ang katas o tubig ng gulay..pigain ito gamit ang kamay...

kapag ito ay nagawa na...sa isang bowl..pagsama samahin ang sangkap ..haluin o lamasan ng kamay na malinis...
repolyo..green onion...ginger juice..garlic..shrimps...paminta..soysauce..sesame oil...

kapag nahalo na ang palaman...ihanda ang ang wrapper at bilutin...
lagyan ng tamang dami o isang kutsarita ang wrapper at bilutin ng may flits ang gilid ng gyouza...

To make it easy...watch my video tutorial of how i make gyouza...
click the image below ..at makikita mo ang pagluluto...

e
ENJOY COOKING....

No comments:

Post a Comment