Search Your Favorite Food here

Saturday, July 21, 2012

Maja de Ube aka Halaya

Ang kakaning ginawa ko this time is ube......Di ko masabi ito ay kalamay..dahil di naman pino yung pagkagawa ...pwede reng halaya kaso di purong ube...Timplang maja ube na medyo halaya ang lasa .

Anyway kahit ano pa ito..lasa itong ube at masarap....hindi lang masarap kontrolado ko ang tamis nito...
kung kayo ang gagawa ang lahat ng lutuin ay pwede nyong ibahin ang sangkap na di naman mag iiba ang timpla o lasa..para lang ito sa mga Health conscious na tao...
  Yung di naman worried sa health o figure o kaya weight nila...
pwede yung gawen ang original recipe..dahil ako ang kakain nito ..kailangan kong baguhin ang ilang sangkap..


kakaning walang refine sugar..



Mga ginamit kong sangkap...
2 cups coconut milk.......or 1/2 cup condensed for the original recipes..di nga lang ako gumagamit nito..puno kase ng asukal...
1 cup skim milk...diluted in hot water..
4 tbsp of Pure Acasia Honey......Or 1/2 cup  Sugar  for the original recipes..
some grated coconut..dried and toasted..
1/2 ube powder..


FOR MORE  DETAILS>>WATCH THE VIDEO MAKING OF UBE RECIPES..
click the image below...to watch the complete cooking..
enjoy...


pagluluto is..like halayang ube na haweg sa pag gawa ng maja blanca...

No comments:

Post a Comment