Search Your Favorite Food here

Saturday, July 21, 2012

Healthy Cassava Suman o Sumang kamoteng Kahoy..

Healthy ito kase walang asukal...maganda sa Diet at mga nagiingat sa sakit na Diabetis...magastos na sangkap ito pero mas mura sa gamot sa hospital joke..lolz

Sa lugar ko sa Cavite..tinatawag itong Sumang Balinghoy..at hindi ko po alam kung bakit.marami ang hindi nakakaunawa ng salitang ito kapag ito ay nabibigkas ko..kaloka talaga...




Isa itong paborito ko noong ako ay bata pa...bilib ako sa gumagawa nito...ang totoo hindi ko kase alam kung ano at paano ito gingawa..ang alam ko lang masarap...
Nang ako ay lumaki na..napunta ng ibang bansa natuto ng maraming bagay..nakatikim ng ibat ibang lasa..nakahipo ng computer at higit sa lahat naging conscious ako sa bawat kinakain ko...

Natuto na kong gumawa ng sarili kong kakainin o recipes ko..
At dahil marunong nga akong magluto na...marami o karamihan sa putaheng niluluto ko ay mga version ko na...ginagawa ko itong mas more healthier at hindi masyadong mataas sa calorie o masyadong matatamis..

Ang suman ko ay walang asukal ulit..as always kung makikita ng lahat ng recipes ko..i never use refine sugar..
puro sya HONEY...medyo mahal ...kaso kung may pambili lang naman..bakit kailangang itipid kung para sa kalusugan naman..di naman ito bisyo..

Mga sangkap na ginamit ko..
mga 100 g. na powdered cassava...dahil wala ritong fresh..
1 cup grated dried niyog..
5 tbsp of pure acasia honey..or any honey...sugar sa gusto ng sugar..mga 1/2 cup siguro..
1/2 cup ng coconut milk..kase tuyot ang mga sangkap ko..
DAHON NG SAGING...

dried niyog

acasia pure honey

powdered cassava


Pwede kayong mag lagay ng Latik o langka o keso..for special ...

..Paghaluhaluin lang naman ang sangkap at hanggang maging isa syang masa o yung dough ..

Dahon ng saging..bago  mag bilot ng suman...initin nyo ito sa kalan....para lumabot ng konte...
ang ginawa ko ay ininit ko sa MICROWAVE OVEN...

..at pwede na magsimula ng pag babalot...
kapag nabalot ng lahat...sa isang malalim na kawali...ang natirang dahon ng saging ay ilagay sa loob ng kaldero...isalansan isa isa ang suman..alternate arrangement...at punuuin ito ng tubig...at takpan...at hayaang maluto at kumulo...

checkin paminsan minsan..at antaying maluto..
ganun lang naman...at kung luto na..ready to eat na..

For more details..watch my video making tutorial ng suman...
click the image below...
ENJOY YOUR MERYENDA....

No comments:

Post a Comment